Những lợi ích bất ngờ từ xe đạp thể thao P3

Xe đạp thể thao là một phương tiện thô sơ nhưng lại có những lợi ích rất hoàn hảo. Dưới đây xin chia sẻ bạn đọc một số lợi ích mà xe đạp thể thao mang lại


1. Bạn đang phát triển một thú vui tích cực.

Hãy thay đổi ngay những thói quen có hại như hut thuốc lá, uống rượu hay ăn quá nhiều socola bằng việc đạp xe. Bạn sẽ thấy vui vẻ hơn, khỏe khoắn hơn, cảm nhận được nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Những lợi ích bất ngờ từ xe đạp thể thao
Những lợi ích bất ngờ từ xe đạp thể thao

2. Giúp bạn cảm thấy hưng phấn hơn

Các chuyên gia nghiên cứu về hệ thần kinh tại trường đại học Bonn đã đo lượng endorphin trong não bộ của 10 người trước và sau khi thực hiện một bài tập cardio trong vòng 2 tiếng. Kết quả cho thấy sau khi vận động, lượng hoocmon endorphin trong não bộ tăng lên. Emdorphin là coi là “hocmon hạnh phúc” có thể giúp con người giải tỏa căng thẳng.

3. Ngủ sâu hơn

Đạp xe buổi sáng có thể làm giờ ngủ của bạn giảm đi một ít, nhưng bù lại nó giúp cho chất lượng giấc ngủ của bạn tăng đáng kể. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford thử nghiệm liệu pháp đạp xe 20-30 phú mỗi ngày cho những bệnh nhân mắc chứng mất ngủ. Và kết quả là thời gian để họ chìm vào giấc ngủ giảm một nửa, thời gian ngủ tăng lên gần một giờ.

Chuyên gia Jim Horne từ Đại học Loughborough giải thích: “Đạp xe giúp đồng bộ nhịp điệu sinh học trong cở thể, đồng thời giải phóng cá hormone gây căng thẳng, giúp bạn có một giấc ngủ sâu và thư thái hơn”

4. Tốt cho tiêu hóa

Chuyên gia từ Đại học Bristol cho biết: “Hoạt động thể chất làm giảm thời gian thức ăn di chuyển trong ruột già, giới hạn lượng nước được hấp thụ lại cho nên phân thải ra sẽ mềm hơn và bạn sẽ không bị táo bón”

Hơn nữa, các bài tập làm tăng nhịp thở và nhịp tim còn giúp kích thích sự co rút của các cơ ruột, giúp bạn tránh đầy bụng và ngăn ngừa ung thư ruột.

5. Bạn cảm thấy mệt mỏi? Hãy đi đạp xe

Nghe có vẻ phản thực tế nhưng đó là sự thật đã được chứng minh. Qua 12 nghiên cứu thực hiện trong suốt những năm 1945 – 2000, các nhà khoa học đã kết luận rằng một bài thể dục nhẹ có thể giúp bạn giảm mệt mỏi đáng kể. Bạn có thể trải nghiệm tác dụng đáng ngạc nhiên của 20 phút đạp xe trong việc đánh thức cơ thể bạn khỏi sự mệt mỏi yngay hôm nay.

6. Tận hưởng thời gian quý báu cùng bạn đời

Tốc độ đạp xe khác nhau sẽ không còn quan trọng, chỉ cần bạn đi chậm lại và tận hưởng thời gian bên nhau. Rất nhiều cặp đôi thích thú việc hẹn hò trên yên xe đạp mỗi tuần. Điều này được giải thích bởi các hormone hạnh phúc sinh ra mỗi khi đạp xe. Vậy nên sau mỗi chuyến đạp xe về, chắc chắn bạn sẽ thấy yêu người bạn đời của mình hơn rất nhiều.

7. Tăng cường hoạt động não

Bạn muốn tăng lượng chất xám? Vậy hãy xách xe lên và đạp. Các nhà khoa học tại Illinois chững mình rằng cải thiện 5% trong sức khỏe tim mạch nhờ vào việc đạp xe sẽ dẫn đến tăng cường 15% hoạt động não. Đó là bởi vì đạp xe giúp tái tạo tế bào não ở hồi hải mã – bộ phận chịu trách nhiệm ghi nhớ, cái bắt đầu suy thoái ở độ tuổi 30.

“Đạp xe giúp tăng lượng máu và oxy lên não, tái tạp cá cơ quan thụ giác, cho nên giúp loại bỏ căn bệnh Alzheimer” – chuyên gia Arthur Kramer.

8. Phòng ngừa bệnh tật

Quên những quả táo đi, đạp xe mới là cách khiến cho các bác sĩ thất nghiệp. “Một bài tập điều độ giúp các tế bào miễn dịch linh động hơn, luôn sẵn sàng chống tác nguyên gây bệnh” – Bác sĩ tại bệnh việc George’s (Anh) cho biết.

9. Tăng tuổi thọ

Đại học King’s London thực hiện nghiên cứu trên 2,400 cặp song sinh và chứng mình rằng những người tập đạp xe 45 trong ba ngày mỗi tuần sẽ có tuổi thọ cao hơn 9 năm so với người không tập.

Lynn Cherkas – bác sĩ thực hiện nghiên cứu cho biết: “Người tập luyện thường xuyên giảm đáng kể nguy cơ măc các bệnh về tim manh, đái đường, ung thư, huyết áp cao và béo phì”

10. Di chuyển nhanh hơn

Nghiên cứu bởi Citroen cho thấy, xe đạp ở hầu hết các thành phố tại Anh, di chuyển bằng xe đạp giúp bạn tiết kiệm một nửa thời gian so với đi xe hơi. Thực tế, nếu bạn đi một chiếc ô-tô tron giờ tan tầm, tốc độ trung bình sẽ là 7 dặm/giờ. Trong điều kiện tương tự, xe đạp đi được 12-15 dặm/giờ.